พนักงาน Toxic ไม่ไหว ปวดใจทำยังไงดี

11.07.2023

สรุปประเด็น

ออก อย่างนี้ต้องลาออก !! จะขอลาออก ประท้วงคนงกนัก !! แค่อ่านตัวหนังสือเสียงเพลงก็ดังเข้ามาในหัว เพราะเพลงลาออกของบิลลี่ ออแกนแม้เวลาจะผ่านมานานถึง 30 ปี ก็ยังถูกนำมาเปิดซ้ำ ๆ ไม่เคยหายไป ถ้าบอกว่าเหตุผลเพราะเพลงสนุกติดหูก็คงใช่ แต่เนื้อหาของเพลงก็ยังโดนใจ ชาวออฟฟิศไทยที่คิดทุกวันว่า ฉันอยากลาออกกกกกกกกก !!...ล้อเล่นครับหัวหน้า

ออก อย่างนี้ต้องลาออก !! จะขอลาออก ประท้วงคนงกนัก !!


แค่อ่านตัวหนังสือเสียงเพลงก็ดังเข้ามาในหัว เพราะเพลงลาออกของบิลลี่ ออแกนแม้เวลาจะผ่านมานานถึง 30 ปี ก็ยังถูกนำมาเปิดซ้ำ ๆ ไม่เคยหายไป ถ้าบอกว่าเหตุผลเพราะเพลงสนุกติดหูก็คงใช่ แต่เนื้อหาของเพลงก็ยังโดนใจ ชาวออฟฟิศไทยที่คิดทุกวันว่า ฉันอยากลาออกกกกกกกกก !!...ล้อเล่นครับหัวหน้า

.

มนุษย์เงินเดือนที่ไทยพูดทุกวันว่าเบื่องาน อยากลาออก แต่ก็ได้แค่บ่น เพราะยังมีค่าห้อง ค่ารถ ค่าผ่อนมือถือ แล้วไหนจะค่าอาหารน้องแมวอีก...

.

ผิดกับที่ทางฝั่งสหรัฐฯ ที่เหมือนแรงงานประเทศเขาจะเอาจริง !! เพราะเมื่อปีที่แล้วได้เกิดปรากฏการณ์ “Great resignation” หรือการลาออกของแรงงานสหรัฐฯ ครั้งใหญ่ ที่ทำลายสถิติการลาออกมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ด้วยการออกจากงานในปีเดียวถึง 47 ล้านคน

.

ซึ่ง MIT Sloan ก็ได้มีงานวิจัยที่วิเคราะห์สาเหตุของการลาออกครั้งใหญ่นี้เหมือนกัน โดยใช้ข้อมูลจากประวัติแรงงานสหรัฐฯ แบบออนไลน์ 34 ล้านคน และได้พบว่าสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้เกิดการลาออกครั้งใหญ่นี้เกิดจาก “วัฒนธรรมองค์กรที่เป็นพิษ (toxic corporation culture)”

.

วัฒนธรรมองค์กรที่เป็นพิษคือสภาพแวดล้อมภายในองค์กรที่บั่นทอนกำลังใจของคนภายใน อาจจะมาในรูปแบบของวัฒนธรรมที่บังคับให้ทำงานมากเกินไป การใช้คำพูดหรือการกระทำที่ทำร้ายจิตใจหรือแนวคิดล้าสมัยไม่มีการพัฒนา สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อกำลังใจของคนภายในองค์กรอย่างมาก สุดท้ายแล้วจะส่งผลให้การผลิตของบริษัทไม่มีประสิทธิภาพ

.

แล้วสาเหตุของวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นพิษเกิดจากอะไร ?

.

เราขอสรุปผลจากงานวิจัยโดย MIT Sloan ได้เป็น 3 สิ่งที่ขาดขององค์กร คือ

.

1. ขาดการกำหนดแนวปฏิบัติ/จริยธรรมองค์กร เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้วัฒนธรรมองค์กรที่เป็นพิษก่อตัวขึ้นแบบไม่รู้ตัว โดยพบว่าองค์กรที่ไม่มีความเคารพซึ่งกันและกัน (Disrespectful) มีความเห็นแก่ตัวของเพื่อนร่วมงาน (Cutthroat) และการถูกคุกคามภายในองค์กร (Abusive) เป็นสิ่งที่พนักงานเรียกว่าวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นพิษ ส่งสัญญาณข้อแรกที่ทำให้เห็นว่าองค์กรยังขาดหลักคุณธรรมที่เป็นรูปธรรม

.

2. ขาดการมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางแนวปฏิบัติ/จริยธรรมองค์กรของพนักงาน เช่น องค์กรที่ไม่มีการพูดถึงความหลากหลายเรื่องเชื้อชาติหรือกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือองค์กรที่มีการแบ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่ คนรุ่นเก่าออกจากกัน แสดงให้เห็นถึงความแบ่งแยก (Noninclusive) และเป็นสัญญาณบ่งบอกข้อที่สองที่ทำให้เห็นว่าองค์กรยังขาดหลักการมีส่วนร่วม

.

3. ขาดความรับผิดชอบขององค์กร จากสาเหตุทั้งในข้อ 1 และ 2 จะเห็นว่าการกำหนดให้มีแนวปฏิบัติ/จริยธรรมองค์กรที่มาจากการมีส่วนร่วมของทุกคน ถือเป็นความรับผิดชอบพื้นฐานอย่างหนึ่งที่องค์กรควรให้ความสำคัญและนำมาปรับปฏิบัติจริง เช่น หากองค์กรพบว่ามีพนักงานต้องถูกเอาเปรียบในการทำงานจากเพื่อนร่วมงาน (Cutthorat) แต่ไม่มีหลักปฏิบัติในการปรับแก้พฤติกรรมดังกล่าวร่วมกันแสดงให้เห็นว่าองค์กรขาดความรับผิดชอบต่อพนักงานที่ต้องตกเป็นเหยื่อของวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นพิษโดยไม่จำเป็น ดังนั้นการจัดให้มีการกำหนดแนวปฏิบัติ /จริยธรรมร่วมกันขององค์กรจึงเป็นสิ่งจำเป็นตามหลักความรับผิดชอบและทั้ง 3 องค์ประกอบนี้คือหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่องค์กรยังขาดไป

.

จากที่เล่ามา เราอยากให้คุณลองสำรวจดูว่าตอนนี้ในองค์กรของคุณขาด 2 จาก 3 หลักการนี้หรือไม่ ถ้าหากว่าขาดไป เราเสียใจด้วยที่ต้องบอกว่า

.

องค์กรของคุณมี... วัฒนธรรมองค์กรเป็นพิษ !!

.

ดังนั้นเราจึงมีวิธีแก้ปัญหาในระยะยาวมานำเสนอ ด้วยการสร้างองค์กรของคุณให้เป็นองค์กรคุณธรรม ปราศจากสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ โดยใช้ 6 ขั้นตอนการสร้างองค์กรคุณธรรม

.

1. สร้างการรับรู้และยอมรับจากทุกภาคส่วนในองค์กร – ทุกคนในองค์กรต้องเข้าใจเป้าหมายว่าทำไปเพื่ออะไร ผลลัพธ์ของสิ่งที่จะเกิดขึ้นหากที่ทำงานของเรากลายเป็นองค์กรคุณธรรมหรือองค์กรที่ไม่เป็นพิษ เช่น ทุกคนจะมีความสุข มีมิตรภาพ มีกำลังใจ

.

2. ระดมความคิดช่วยกันสร้าง 2 บัญชีพฤติกรรม – ได้แก่ 1. บัญชีพฤติกรรมที่ดีและควรทำ (ไม่ Toxic) เช่น การใช้คำพูดให้กำลังใจเพื่อนงานร่วมอยู่เสมอ 2. บัญชีพฤติกรรมที่ไม่ดีและไม่ควรทำ (Toxic) เช่น ขี้นินทา ช่างวิจารณ์

.

3. ระดมความคิดเพื่อกำหนดหลักคุณธรรม – หลังจากเราสร้างบัญชีพฤติกรรมที่ดีและไม่ดีแล้ว ให้ช่วยกันสร้างหลักคุณธรรมขององค์ 3 หลัก โดยแต่ละหลักจะช่วยส่งเสริมพฤติกรรมที่ดี และขัดขวางพฤติกรรมที่ไม่ดี เช่น ใส่ใจ พูดจาดี คิดบวก

.

4. ระดมความคิดแปลงคุณธรรมเป็นแนวปฏิบัติ – เมื่อสร้างหลักคุณธรรม 3 หลักได้แล้วให้นำมาสร้างเป็นแนวปฏิบัติ สำหรับแต่ละตำแหน่งในองค์กร เช่น โรงพยาบาลหมอมีแนวปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองอย่างไร พยาบาลมีแนวปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองอย่างไร

.

5. ลงมือปฏิบัติ – นำหลักการทั้งหมดที่สร้างมาใช้จริงเพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นพิษในองค์กร

.

6. ประเมินผล - เมื่อครบ 1 ปีให้ดูว่าพฤติกรรมของคนในองค์กรเปลี่ยนไปหรือไม่ โดยใช้บัญชีพฤติกรรมที่เคยทำไว้ช่วยเปรียบเทียบเพื่อนำข้อมูลไปแก้ไขและปรับปรุงต่อไป

.

ตอนนี้องค์กรของคุณมีวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นอยู่พิษหรือเปล่า ? กดว้าวเพื่อบอกเราหน่อย หรือจะแชร์โพสต์ออกไปในกลุ่มเพื่อนพนักงาน กลุ่มในบริษัทเพื่อบอกเป็นนัย ๆ ก็ได้นะ

SHARE:

TAG ที่เกี่ยวข้อง:

Governance

Author

Surawat dewa

Content Writer ผู้ชอบที่จะเขียนประเด็นสังคมและสนใจรับข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยหวังว่าสักวันจะหา “วัน Copy” ที่ดีที่สุดให้เจอ และจะกลายเป็นราชาแห่งการเขียนให้ได้เลย!!