โครงการส่งเสริมความโปร่งใสและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (School Governance) เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดพื้นที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและพัฒนาโรงเรียนอย่างสร้างสรรค์ ผ่านกลไกการทำงาน 3 ด้าน: การเปิดเผยข้อมูล (Open) การสร้างการมีส่วนร่วม (Join) และการสำรวจตรวจสอบตามมาตรฐาน (Learn) โครงการดำเนินงานใน 2 ส่วนหลัก คือ การพัฒนาแพลตฟอร์มเปิดเผยข้อมูลโรงเรียน และกระบวนการตรวจสอบคุณภาพบริการในโรงเรียนนำร่อง 3 แห่ง มีนักเรียนเข้าร่วม 123 คน และบุคลากรทางการศึกษา 29 คน ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพบริการและสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เป็นรูปธรรม
School Governance เป็นนวัตกรรมทางสังคมที่เปลี่ยนกระบวนทัศน์การพัฒนาโรงเรียนจากแบบบนลงล่าง (Top-down) สู่การมีส่วนร่วมจากล่างขึ้นบน (Bottom-up) โดยยกระดับสถานะของนักเรียนจาก "ผู้รับบริการ" เป็น "ผู้มีส่วนร่วม" ในการพัฒนาโรงเรียน โครงการนี้สร้างผลกระทบระยะยาวด้วยการปลูกฝังแนวคิดธรรมาภิบาลตั้งแต่วัยเรียน เสริมสร้างทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล การมีส่วนร่วมทางสังคม และความกล้าที่จะตรวจสอบอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันสำคัญต่อการทุจริตคอร์รัปชันในอนาคต แนวทางการทำงานที่เน้นการปฏิบัติจริงผ่านประสบการณ์ (Experiential Learning) และการนำข้อเสนอไปปรับปรุงจริง สร้างให้เกิดวงจรการพัฒนาที่ยั่งยืนและสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมในสถานศึกษา
โครงการที่เปิดพื้นที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและพัฒนาโรงเรียนของตนเองอย่างสร้างสรรค์ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และกิจกรรมภาคสนาม โดยมุ่งสร้างวัฒนธรรมความโปร่งใสและธรรมาภิบาลในสถานศึกษาอย่างยั่งยืน
โครงการนี้ได้สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อระบบการศึกษาไทย โดยเปลี่ยนทัศนคติของนักเรียนจากผู้รับบริการให้กลายเป็นผู้มีส่วนร่วมที่สำคัญในการพัฒนาโรงเรียน ในโรงเรียนนำร่อง 3 แห่ง มีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 123 คน และบุคลากรทางการศึกษา 29 คน ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพการให้บริการและสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เป็นรูปธรรม
โครงการยังช่วยสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความโปร่งใสและธรรมาภิบาลในระบบการศึกษา กระตุ้นการใช้ข้อมูลเปิด (Open Data) และเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ให้แก่เยาวชน เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญในการต่อต้านคอร์รัปชันในอนาคต
โครงการเริ่มต้นจากผลการวิจัยของทีม "สังคมไทยไร้คอร์รัปชัน" ที่พบว่าเยาวชนสนใจปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียนแต่ขาดพื้นที่แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นระบบ เกิดเป็นกระแสใน Social Media ที่พบว่ามีการตั้งแฮชแท็กถกเถียงเกี่ยวกับปัญหาในโรงเรียนกว่า 16 หัวข้อ สะท้อน 3 ประเด็นหลัก:
จึงเกิดการพัฒนา "ต้นแบบเครื่องมือ" ที่ให้นักเรียนสำรวจและนำเสนอแนวทางพัฒนาโรงเรียน ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมและการออกแบบตามแนวคิด Design Thinking
โดยยึดหลักการทำงาน 3 กลไกสำคัญ
โครงการแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ คือ
กิจกรรมเน้นการเรียนรู้แบบ Active Learning และ Experiential Learning ให้นักเรียนได้สำรวจสภาพแวดล้อมในโรงเรียน วิเคราะห์ปัญหา และเสนอแนะแนวทางพัฒนาอย่างเป็นระบบ โดยแต่ละโรงเรียนได้นำข้อเสนอไปปรับปรุงจริง
ผลลัพธ์ที่สำคัญ
โครงการเกิดขึ้นจากความร่วมมือของหลายหน่วยงาน ได้แก่
Facebook Page โรงเรียนโปร่งใส (School Governance)
Website : School Governance
Author
Admin
HAND Social Enterprise วิสาหกิจเพื่อสังคมที่มีเป้าหมายสร้างเสริมธรรมาภิบาลและการต่อต้านคอร์รัปชัน สู่เป้าหมายการสร้างเครือข่ายและกลไกสังคมปลอดโกง